image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Tập trung nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự
0:00 / 0:00
Giọng nữ Ngọc Hoa

Vừa qua, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Long An Mai Văn Nhiều đã chủ trì Chương trình Đối thoại lần thứ 7 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh”, phát trực tiếp và trực tuyến trên Đài Phát thanh và Truyền hình Long An vào ngày 13.4.2024. Tham gia Chương trình Đối thoại có ông Nguyễn Thành Vững - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy kiêm Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh; ông Trương Văn Nam - Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Hồng Phúc - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; ông Hồ Văn Xuân - Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh; ông Tô Văn Cư- Ủy viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh. Về phía lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành có ông Nguyễn Minh Lâm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Bùi Phú Hưng - Cục Trưởng Cục Thi hành án Dân sự tỉn; ông Lê Quốc Dũng  - Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh; ông Trương Văn Nghị-Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; ông Võ Minh Thành - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

anh tin bai

Quang cảnh Chương trình Đối thoại

Còn một số vụ thi hành án khó, kéo dài

Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự và các cơ quan có liên quan, đã tập trung, thực hiện tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự theo tinh thần nghị quyết của Quốc hội và HĐND tỉnh. Trong đó, kết quả thi hành án về việc, về tiền đều đạt chỉ tiêu được giao. Giai đoạn 2021 - 29/02/2024: Thi hành xong tổng cộng 44.369 việc và 3.667 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 80,54% số vụ có điều kiện thi hành. Công tác phối hợp cưỡng chế thi hành án ngày càng tốt hơn, từ năm 2020 đến tháng 2 năm 2024 đã tổ chức cưỡng chế thành công 114 trường hợp. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được cơ quan thi hành án tập trung giải quyết... Từ đó, bảo đảm cho quyết định của Tòa án được chấp hành, góp phần bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội; hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước do đó được tăng cường.

anh tin bai

Các đại biểu HĐND tỉnh tham gia đặt vấn đề 

Bên cạnh kết quả đạt được, tại buổi đối thoại, các đại biểu HĐND tỉnh và ngành chức năng đã phân tích, đánh giá một số khó khăn, tồn tại, hạn chế trong công tác thi hành án dân sự. Đó là mặc dù tỷ lệ vụ việc được thi hành án ngày càng tăng, số vụ việc được thi hành năm sau cao hơn năm trước, tuy nhiên vẫn còn nhiều vụ việc chưa được tổ chức thi hành án, chưa đáp ứng yêu cầu của người được thi hành án. Việc tổ chức thi hành án còn một số hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự ở cả hai cấp trên địa bàn tỉnh, nhất là công tác xác minh, xác minh lại, phân loại có điều kiện, chưa có điều kiện, ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án và công khai thông tin về người phải thi hành án chưa có điều kiện. Có một số vụ thi hành án khó khăn, phức tạp kéo dài nhiều năm đến nay chưa giải quyết xong. Việc tiếp công, giải quyết đơn, thư khiếu nại của một số cơ quan hiểu quả chưa cao, để kéo dài, có lúc có nơi gây ra bức xúc.

Nguyên nhân chủ quan của các khó khăn, tồn tại, hạn chế trong công tác thi hành án được phân tích, xác định tại chương trình đối thoại. Trong đó có nguyên nhân là do công tác tuyên truyền pháp luật thi hành án dân sự tuy bước đầu đã được chú trọng nhưng chưa thực sự sâu rộng, người dân chưa nắm rõ các quy định về thi hành án dẫn đến gửi đơn khiếu nại nhiều nơi; do vướng quy định về quản lý đất đai theo thẩm quyền của UBND tỉnh, có một số vụ việc kéo dài vẫn chưa thi hành được; do nội dung một số bản án, quyết định của tòa án tuyên không rõ khó thi hành, còn nhiều ý kiến khác nhau giữa các cơ quan; do năng lực, trình độ của một số đội ngủ cán bộ công chức, chấp hành viên còn hạn chế, chưa đồng đều, chưa đáp ứng được yêu cầu công việc; một số chấp hành viên chưa thật sự nêu cao tinh thần trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ, thiếu kiên quyết trong việc tổ chức thi hành án, chưa thực hiện nghiêm trình tự thủ tục thi hành án dẫn đến sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Sự phối hợp của các ban, ngành tại địa phương chưa được thống nhất, có nơi chưa kịp thời như công tác phối hợp bảo vệ cưỡng chế, công tác cung cấp thông tin về tài sản liên quan đến quyền sử dụng đất, dẫn đến một số vụ việc tồn đọng.

anh tin bai

Lãnh đạo UBND tỉnh và ngành chức năng tham gia trả lời

Tâp trung giải quyết các vụ lớn, phức tạp

Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo THADS tỉnh và các ngành, địa phương có liên quan tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi, bổ sung năm 2014); Nghị quyết số 96/2019/QH14, ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án và các quy định pháp luật có liên quan, với tinh thần trách nhiệm cao, tạo điều kiện, đảm bảo cho quyền lợi của người được thi hành án và người phải thi hành án. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục cho người phải thi hành án hoặc người có liên quan nắm rõ các quy định pháp luật về thi hành án; tôn trọng sự tự nguyện, thỏa thuận và lựa chọn giữa các đương sự được pháp luật quy định nhằm rút ngắn thời gian tổ chức THADS, không phải tổ chức cưỡng chế THADS; đặc biệt có biện pháp kiểm soát, ngăn ngừa các sai sót, vi phạm trong việc tổ chức cưỡng chế, bán đấu giá tài sản thi hành án; giải quyết có hiệu quả các khiếu nại của người dân, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương.

Nâng cao kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch việc thực hiện các quy định về xác minh điều kiện thi hành án, bảo đảm chính xác, đúng pháp luật án có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành; thực hiện nghiêm túc việc xác minh định kỳ đối với các vụ việc chưa có điều kiện thi hành. Đăng tải đúng quy định pháp luật về thông tin người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành trên trang Thông tin điện tử THADS.

anh tin bai

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều tặng hoa các đại biểu và ngành chức năng tại Chương trình Đối thoại

Thường trực HĐND tỉnh còn đề nghị các cơ quan chức năng kịp thời áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án nhằm ngăn chặn việc tẩu tán, huỷ hoại tài sản, trốn tránh việc thi hành án của người phải thi hành án. Có giải pháp giải quyết các vụ việc trọng điểm, giá trị lớn, phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, trong đó có vụ của Công ty cổ phần địa ốc Hồng Phát, Công ty Cổ phần Dệt Long An, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển hạ tầng Phú An, Công ty Tường Phong….. Thực hiện tốt các quy định về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý kịp thời các sai sót, vướng mắc, khắc phục có hiệu quả thiệt hại trong quá trình thi hành án có sai sót với tinh thần trách nhiệm, theo phương châm “việc gì có lợi cho dân, dù khó cũng phải cố gắng làm, việc gì có hại cho dân dù nhỏ cũng phải hết sức tránh”.

 

Công Thành
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement