image banner
 
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Phải nắm vững pháp luật, tinh thông nghiệp vụ và bản lĩnh trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Ngày 05.7.2024, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về việc chấp hành pháp luật trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh, đã có buổi giám sát, làm việc trực tiếp tại UBND huyện Cần Giuộc. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều làm Trưởng đoàn giám sát. Tham gia Đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Cần Giuộc, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, Thường trực HĐND huyện Cần Giuộc. Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc Nguyễn Anh Đức; đại diện lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện, Chi cục thi hành án Dân sự huyện, Công an huyện cùng các phòng, ban chuyên môn dự, tiếp Đoàn giám sát.

Theo đánh giá, thời gian qua, UBND huyện Cần Giuộc đã triển khai, thực hiện tốt quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức thực hiện công tác tiếp công dân, tổ chức tiếp nhận, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo có năng lực, am hiểu pháp luật, trình độ chính trị; người đứng đầu UBND các cấp thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định.

anh tin bai

Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Minh Hùng phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: C. Thành

Về tình hình tiếp nhận đơn, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, UBND huyện đã tiếp nhận 597 đơn (597 vụ việc) liên quan khiếu nại, tố cáo. Trong đó có 570 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (529 vụ việc là yêu cầu, phản ánh, kiến nghị; 35 vụ việc khiếu nại; 06 vụ việc tố cáo). Đối với vụ việc khiếu nại: Đã thụ lý giải quyết 34/35 vụ việc (đạt tỷ lệ 97,14%); còn 01 vụ việc đang xem xét giải quyết (còn trong hạn). Đối với vụ việc tố cáo: Đã thụ lý giải quyết 06/06 vụ việc (đạt tỷ lệ 100%). UBND huyện cũng đã ban hành 12 quyết định giải quyết khiếu nại và 03 kết luận nội dung tố cáo (đã thực hiện xong 12/12 quyết định, đạt tỷ lệ 100% và 03/03 kết luận, đạt tỷ lệ 100%).

Nhìn chung, UBND huyện Cần Guộc đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn. Kết quả đạt được là do công tác tiếp công dân, đối thoại từ huyện đến cơ sở được quan tâm, tăng cường, góp phần làm giảm đơn thư cũng như tăng hiệu quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, cùng với sự quan tâm theo dõi, giám sát của Tổ đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND huyện.

anh tin bai

Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc Nguyễn Anh Đức báo cáo với Đoàn giám sát. Ảnh: C. Thành

Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn huyện còn một số vụ việc mặc dù đã được giải quyết theo đúng quy định pháp luật, có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại nhiều lần, nhiều nơi. Nguyên nhân là: Ý thức tuân thủ pháp luật của một số ít người dân có yêu cầu gửi đơn không đúng quy định pháp luật; công tác quản lý nhà nước về đất đai chưa chặt chẽ, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng có việc còn sai sót, thiếu sự đồng thuận cao của người dân; việc tham gia tố tụng bảo vệ các quyết định hành chính còn hạn chế; quá trình giải quyết một số vụ việc còn lúng túng, dẫn đến người dân thắc mắc có đơn thư khiếu nại, tố cáo; công tác tuyên truyền, giải thích pháp luật cho người dân hiểu có việc còn hạn chế, hiệu quả chưa cao.

anh tin bai

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều phát biểu kết luận buổi giám sát. Ảnh: C. Thành

Phát biểu tại cuộc giám sát, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều ghi nhận, đánh giá cao công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn của lãnh đạo UBND và các cơ quan chức năng có liên quan của huyện Cần Guộc. Thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND và các cơ quan chức năng có liên quan của huyện Cần Guộc tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; nắm vững các quy định của pháp luật, tinh thông nghiệp vụ và bản lĩnh trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chấp hành nghiêm, chặt chẽ quy định pháp luật về trình tự, thủ tục trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật kịp thời, hiệu quả ngay tại cơ sở. Quan tâm tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động người dân thực hiện đúng quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đảm bảo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo quy định.

Cao Tân-Phòng TTDN
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement